Sự quan trọng của giấc ngủ đối với trẻ từ 1 đến 5 tuổi

Sự quan trọng của giấc ngủ đối với trẻ từ 1 đến 5 tuổi

Sự quan trọng của giấc ngủ đối với trẻ từ 1 đến 5 tuổi mà bố mẹ cần phải chú ý. Giấc ngủ đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của trẻ những năm đầu đời. Do đó, trẻ nhỏ thường dành 60% thời gian trong ngày để ngủ. Thế nên, bạn hãy xem ngay bài viết dưới đây để hiểu về nhu cầu giấc ngủ của trẻ từ 1-5 tuổi. Từ đó, biết cách phân chia thời gian hợp lý cho trẻ nhé!

Tác hại của việc ngủ không đủ giấc

Trẻ không ngủ đủ giấc sẽ ngủ gật khi đang ăn hay đang chơi. Hoặc đã hết giờ ngủ trưa mà vẫn không chịu dậy. Bạn ngày thì cau có, mệt mỏi, khóc nhè. Ban đêm thì thức khuya.

Một số mẹ cho rằng bé thức suốt ban ngày sẽ ngủ bù vào ban đêm. Nhưng thực tế là khi đã thấm mệt, giấc ngủ của bé trở nên khó khăn hơn và hay giật mình khi ngủ nhiều. Vì thế, bạn hãy thiết lập thời gian biểu giấc ngủ cho trẻ theo hướng dẫn sau đây:

Thiết lập thời gian ngủ khoa học cho bé

1. Dành cho bé từ 1 đến 2 tuổi

Thời gian ngủ cả ngày của trẻ tối đa là 13 giờ/ngày. Trong đó, số giờ ngủ ban đêm là 9 giờ và ban ngày là 4 giờ. Các giấc ngủ phụ thường kéo dài từ 9h30 – 11h30 và 13h30 – 15h30. Giờ ngủ tối vẫn duy trì từ 8 – 9 tiếng.

2. Dành cho bé từ 2 đến 4 tuổi

Các bé độ tuổi này cần 50% thời gian ngủ mỗi ngày. Ngủ lúc 7 – 9h tối và thức dậy lúc 6 – 8 giờ sáng. Sau 3 tuổi, giấc ngủ trưa sẽ ngắn hơn, từ 45 – 90 phút.

3. Dành cho bé từ 4 đến 5 tuổi

Giấc ngủ mỗi ngày của các bé tuổi này chỉ còn khoảng 10 – 12h. Bé từ 6 tuổi trở lên sẽ ngủ trưa ít hơn. Tuy nhiên, mẹ hãy tạo cảm giác yên ắng và thoải mái cho bé, để bé ngủ được nhiều hơn, để có sức học tập và vui chơi.

Những lưu ý khi xây dựng thời gian biểu đi ngủ cho bé

Một giấc ngủ ngon, sâu và đủ sẽ giúp bé thêm minh mẫn và khỏe mạnh. Do đó, ba mẹ có thể sử dụng một số cách sau để làm bé ngủ sâu hơn:

  • Tập thói quen ngủ sớm: ngủ sớm và đúng giờ sẽ giúp bé có phản xạ nghỉ ngơi và dễ ngủ trong bất cứ điều kiện nào.
  • Giảm tiếng ồn và ánh sáng: hai thứ này đều là nguyên do khiến trẻ khó ngủ và hay gặp ác mộng, nên hãy triệt tiêu nó!
  • Những yếu tố phụ: quần áo chật, ăn không tiêu, nằm sai tư thế, không khí nóng nực… cũng khiến trẻ khó ngủ.
  • Vui chơi trước khi ngủ: vận động chơi đùa trước khi ngủ sẽ khiến bé ngủ sâu hơn. Kết hợp với những bài hát ru sẽ khiến giấc ngủ thêm ngon giấc.
  • Không nên đánh thức trẻ sớm nếu trẻ có nhu cầu ngủ thêm.

Bài viết đã chỉ ra giấc ngủ khoa học dành riêng cho các bé lứa tuổi mẫu giáo. Xin quý vị phụ huynh vui lòng tham khảo và áp dụng chính xác theo hướng dẫn của chúng tôi. Nếu bạn có muốn bổ sung thêm bất cứ ý kiến nào xin vui lòng liên hệ cho Worldkids để được tư vấn nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *